SlideShow chính
SlideShow chính
SlideShow chính
SlideShow chính
SlideShow chính
Tổng hợp mẫu cầu thang đẹp, ưu nhược điểm từng loại và chi phí thi công
09

TH 07

735 lượt xem

Tổng hợp mẫu cầu thang đẹp, ưu nhược điểm từng loại và chi phí thi công

Trước đây, cầu thang là khu vực ít được quan tâm hoặc chỉ đóng khuôn trong một vài thiết kế như cột gỗ hoặc sắt đơn giản. Nhưng hiện nay khu vực cầu thang đã được gia chủ dành nhiều hơn sự quan tâm, tạo điểm nhấn cũng như phong cách cho không gian căn nhà. Để đáp ứng nhu cầu của thị trường, ngày càng nhiều mẫu cầu thang đẹp được thiết kế và áp dụng. Điển hình như lan can làm bằng kính, gỗ hoặc kim loại, inox và bậc thang làm từ đá, gỗ hoặc gạch.

Cầu thang kết nối tổng thể không gian các tầng với nhau

Ngoài chức năng chính, cầu thang còn được chú trọng tính thẩm mỹ, chiếc cầu thang đóng vai trò như một mắc xích nối kết các tầng và liền mạch thiết kế tổng thể ngôi nhà.

Mỗi loại đều có ưu nhược điểm, giá thành và độ khó thi công khác nhau. Mỗi chất liệu và thiết kế khác nhau sẽ tạo nên sự nổi bật riêng và phong cách riêng cho từng công trình. Cùng Thước Tầm Group tìm hiểu từng loại trước khi lên ý tưởng cho thiết kế ngôi nhà trong mơ của mình nhé.

Cầu thang chia làm 2 bộ phận chính là Lan can và Bậc cầu thang

Các mẫu lan can cầu thang

Lan can cầu thang bằng gỗ

Gỗ là chất liệu truyền thống và được nhiều hộ gia đình sử dụng từ xưa đến nay để làm lan can cầu thang. Mỗi loại gỗ và thiết kế khác nhau sẽ mang đến phong cách, màu sắc khác nhau cho mỗi ngôi nhà mà chúng hiện diện. Lan can gỗ mang lại cho căn nhà sự ấm áp, gần gũi nhưng cũng không kém phần tinh tế và sang trọng. Ngoài ra, gỗ còn là nguyên liệu dễ chạm khắc những đường nét hoa văn cầu kì, tinh tế.

Cầu thang gỗ mang lại sự sang trọng và hài hòa với tổng thể không gian ngôi nhà

Tuy nhiên, lan can làm từ gỗ lại dễ bị mục, bị mối, dễ cháy và có độ bền không cao nếu vật liệu gỗ không được xử lý đúng tiêu chuẩn. Ngoài ra, vì độ cứng không bằng kim loại hay inox nên các cột lan can thường có kích thước lớn, mang lại sự nặng nề, không phù hợp với nếu chủ nhà muốn theo phong cách tối giản, nhẹ nhàng.

Mẫu cầu thang đẹp điêu khắc họa tiết phức tạp

Vì thế lan can bằng gỗ cũng hay được thiết kế kết hợp cùng lan can sắt, mang lại cảm giác cầm nắm tốt hơn, tăng độ mỏng cũng như giảm chi phí sản xuất, thi công.

Mẫu cầu thang kết hợp giữa tay nắm gỗ và kim loại kết hợp sự sang trọng, cảm giác cầm nắm tốt của gỗ và vẻ thanh mảnh, tinh tế của kim loại ( Công trình nhà phố quận Gò Vấp do Thước Tầm thiết kế và thi công)

Lan can cầu thang bằng gỗ mặc dù được nhiều gia chủ quan tâm. Tuy nhiên, gia chủ cần cân nhắc vì giá thành chất liệu và thi công thường khá cao. Giá thành thường sẽ dao động từ khoảng 1 triệu đến trên 2 triệu một mét dài tùy thuộc vào từng loại gỗ và thiết kế hoa văn khác nhau.

Lan can cầu thang làm bằng kính

Lan can kính thường được lắp đặt trong các công trình phong cách hiện đại, tối giản

Thông thường, loại kính được sử dụng để làm lan can cầu thang là loại kính cường lực, có khả năng chịu lực và chịu nhiệt khá tốt. Ngoài kính cường lực thì kính dán, kính nhiều lớp cũng được lựa chọn.

Lan can bằng kính mang lại sự tinh tế, sang trọng và hiện đại cho ngôi nhà, bảo đảm an toàn cho gia đình và tạo cảm giác rộng rãi hơn, thoải mái và ít cản ánh sáng trong không gian nhà.

Tuy nhiên lan can kính độ bền chưa thật cao, dễ hư hại và đòi hỏi gia chủ phải vệ sinh thường xuyên để đảm bảo tính thẩm mỹ.

Bù lại chi phí đầu tư lan can cầu thang khá thấp so với lan can gỗ, trung bình từ 700,000 đến dưới 2 triệu đồng mỗi mét

Hiện nay lan can kính thường được kết hợp cùng với khung gỗ hoặc inox để tăng sự cứng cáp, tăng công năng cầm nắm cũng như tính thẩm mỹ, hiện đại

Lan can cầu thang kính kết hợp tay nắm gỗ ( Hình ảnh công trình Biệt thự Thủ Đức do Thước Tầm thi công hoàn thiện nội thất )

Mẫu cầu thang kính kết hợp tay nắm gỗ Nhà phố Đà Nẵng do Thước Tầm Group thiết kế và thi công

Mẫu cầu thang kính kết hợp tay nắm gỗ ( Công trình Biệt thự Đà Nẵng do Thước Tầm Group thiết kế)

Lan can cầu thang kính kết hợp tay nắm Inox

Lan can cầu thang bằng inox hoặc kim loại

Inox và kim loại là vật liệu có độ bền cao, bề ngoài sáng bóng (inox) hoặc được sơn tĩnh điện (kim loại), nếu đươc gia công tốt sẽ ít bị điều kiện khí hậu ảnh hưởng kể cả khi ở khí hậu biển. Ngoài ra còn rất dễ lau chùi bụi bẩn nên không khó hiểu khi inox và kim loại là vật liệu yêu thích của nhiều gia chủ.

Lan can cầu thang kim loại được sử dụng nhiều ở các công trình có phong cách tối giản, hiện đại vì thanh chắn nhỏ, tạo sự thanh lịch nhưng vẫn đảm bảo độ cứng cáp và an toàn.

Cầu thang sắt sơn tĩnh điện, thanh lịch, tinh tế

Lan can cầu thang inox

Tuy nhiên, lan can làm bằng inox hoặc kim loại sẽ bị biến dạng khi chịu lực hoặc va đập mạnh gây biến dạng, gây lồi lõm, làm mất đi vẻ đẹp ban đầu. Về lâu về dài, với tác động của khí hậu, lan can cầu thang làm bằng inox và kim loại sẽ không còn đẹp như lúc đầu.

Chi phí đầu tư lan can cầu thang inox và kim loại trung bình dưới 2 triệu cho một mét dài

Lan can cầu thang bằng cáp treo

Cáp cầu thang đang trở thành xu hướng thiết kế cầu thang hiện đại với dây cáp cầu thang treo hoặc đi văng. Thay vì các kiểu cầu thang truyền thống, lan can cáp cầu thang được cấu tạo bởi các sợi cáp inox chắc chắn được căng bằng tăng đơ cầu thang. Đây là mẫu cầu thang tạo được độ thoáng, thông gió tốt cũng như tiết kiệm chi phí và thời gian thi công.

Ngoài ra, để tăng khả năng cầm nắm, lan can dây cáp ngày nay thường được kết hợp cùng những hệ lan can khác như gỗ hay kim loại

Mẫu lan can cầu thang dây cáp kết hợp với lan can gỗ ( Showroom TAM Design Đà Nẵng do Thước Tầm Group thiết kế và thi công)

Chi phí cầu thang dây cáp là thấp nhất trong các loại, trung bình dưới 200 nghìn một mét dài

Bậc cầu thang

Bậc cầu thang gỗ

Đây là vật liệu làm bậc cầu thang rất được ưu chuộng vì màu sắc đẹp, phù hợp với nhiều dạng thiết kế và màu sắc của ngôi nhà, Ngoài ra bậc cầu thang gỗ còn cho cảm giác di chuyển tốt và dễ lau chùi.

Hạn chế của bậc thang gỗ là giá thành cao, dễ cong vênh nếu chất lượng gỗ không tốt và đội ngủ thi công tay nghề thấp.

Bậc cầu thang đá

Đá là loại vật liệu phổ biến thứ hai tại Việt Nam sau gỗ với ưu điểm đa dạng về màu sắc và kiểu dáng, từ màu tối đến sáng từ trơn nhám đến đường vân, tăng độ sang trọng cho không gian ngôi nhà.

Mẫu bậc cầu thang đá nhà phố Bình Thanh do Thước Tầm Group thiết kế vi thi công

Tuy nhiên bậc thang đó lại có nhược điểm dễ nứt, bể khi bị lực tác động mạnh, trơn trượt khi bị ướt.

Bậc cầu thang gạch

Đây là loại bậc đã có ở Việt Nam rất lâu nhưng trước đây thường được sử dụng cho công trình nhỏ, kinh phí thấp. Tuy nhiên, với việc xuất hiện của nhiều hãng gạch ngoại nhập có màu sắc đẹp, chất lượng cao cấp, càng ngày càng có nhiều công trình Biệt thự cao cấp sử dụng bậc cầu thang gạch.

Bậc cầu thang ốp gạch cao cấp dành cho các công trình Biệt thự

Gạch kết hợp gỗ tạo nên phong cách trẻ trung, độc đáo

Cũng giống như bậc cầu thang đá, vật liệu gạch có nhược điểm dễ nứt hoặc bể nếu bị lực tác động mạnh, ngoài ra chất liệu gạch nhám dễ bị dính màu khi tiếp xúc với chất lỏng có màu mà không được vệ sinh ngay lập tức.

Bài viết liên quan
Lên top
0913 220 368
Top