SlideShow chính
SlideShow chính
SlideShow chính
SlideShow chính
SlideShow chính
11 kinh nghiệm xây nhà đúng chuẩn phong thủy và tiết kiệm
08

TH 07

441 lượt xem

11 kinh nghiệm xây nhà đúng chuẩn phong thủy và tiết kiệm

Ông bà ta có câu: “an cư lạc nghiệp” - cho thấy tầm quan trọng của việc xây dựng nhà ở trong việc ổn định, phát triển cuộc sống. Nhưng theo văn hóa của người Việt, xây nhà không chỉ đơn thuần là việc thiết kế kiến trúc hay sử dụng vật liệu, mà còn liên quan nhiều tới yếu tố phong thủy. Một ngôi nhà tốt cần có sự dung hòa giữa tính thẩm mỹ lẫn phong thủy vượng.

Bạn sẽ biết được kinh nghiệm về xem tuổi làm nhà, tuổi nào nên hoặc không nên xây nhà, hướng nhà thế nào là phù hợp, cách chuẩn bị vật liệu xây dựng cũng như những điều cấm kỵ khi xây nhà mới!

1. KINH NGHIỆM XEM TUỔI LÀM NHÀ

Ông bà ta có câu: “làm nhà - lấy vợ - tậu trâu” là 3 việc quan trọng nhất đời người. Chính vì thế xem tuổi làm nhà là việc cực kỳ quan trọng để tránh tuổi phạm, là bước đầu tiên khi bạn thực hiện động thổ, cất nhà. Vì vậy khi xem tuổi làm nhà cũng cần lưu ý một số điểm sau:

1.1 Lấy tuổi vợ làm nhà được không?

Lấy tuổi vợ làm nhà được không là thắc mắc của nhiều người khi xây nhà. Theo quan niệm dân gian “đàn ông xây nhà, đàn bà xây tổ ấm” cho thấy vai trò quan trọng của người đàn ông trong việc xây dựng nhà cửa, phát triển kinh tế gia đình. Do đó, tốt nhất nên chọn tuổi xây nhà là tuổi của người chồng vì họ là trụ cột chính của gia đình.

Khi chọn tuổi xây nhà của người chồng nên tránh chọn người quá lớn tuổi hay nhỏ tuổi. Độ tuổi người đàn ông để xây nhà nên nằm trong khoảng từ 20 - 65 tuổi, tốt nhất là từ tuổi 34 - 44 tuổi. Vì độ tuổi này được xem là thịnh vượng về mọi mặt của gia chủ khi làm nhà. Người đàn ông được chọn nên là người có kinh tế, tháo vát và chắc chắn đảm bảo là trụ cột của gia đình.

Trường hợp nếu trong gia đình không có đàn ông mà phụ nữ làm trụ cột kinh tế gia đình thì cũng có thể lấy tuổi phụ nữ xây nhà nhưng cần xem thật cẩn thận. Việc lấy tuổi phụ nữ làm nhà không phải xấu mà chỉ là không tốt như tuổi người đàn ông.

 1.2. Cách xem tuổi làm nhà

Xem tuổi làm nhà là một việc vô cùng quan trọng trước khi khởi công xây dựng nhà. Một cách xem tuổi làm nhà được nhiều người sử dụng hiện nay là dựa vào bát trạch. Cách xem tuổi phong thủy bát trạch dựa trên 3 yếu tố là tính tuổi Hoang ốc làm nhà, tính tuổi Kim lâu và tính tuổi Tam tai làm nhà. Khi nhắc đến ba yếu tố này thì có rất nhiều câu hỏi đặt ra như tuổi phạm Hoang ốc có xây nhà được không? Phạm Tam tai thì xây dựng nhà có ảnh hưởng gì không? Phạm Kim lâu lục sát có kiêng kỵ xây nhà?. Cùng tìm hiểu các thông tin sau đây nhé.

1.2.1 Cách tính tuổi Hoang ốc làm nhà

Trong phong thủy, Hoang ốc có nghĩa là ngôi nhà hoang, tức là làm nhà sẽ chẳng có ai ở. Nếu phạm phải tuổi này từ công việc, công danh, sức khỏe, quan hệ gia đình điều không tốt đẹp.

Hoang ốc gồm 6 cung, có 3 cung tốt và 3 cung xấu mang ý nghĩa khác nhau:

  • Nhất cát (cung tốt): khi làm nhà thuộc cung này sẽ có lộc, an cư, lạc nghiệp.

  • Nhì nghi (cung tốt): làm nhà cung này sẽ có lợi, dễ gặp may mắn, tạo thế hưng vượng, có tiền lộc về.

  • Tứ tấn tài (cung tốt): dễ có phúc lộc tốt trong và sau khi làm nhà.

  • Tam địa sát (cung xấu): khi làm nhà thuộc cung này dễ mắc bệnh tổn hao sức khỏe, bất thuận.

  • Lục hoang ốc (cung xấu): làm nhà cung này làm gì cũng trắc trở, khó thành công.

  • Ngũ thọ tử (cung xấu): làm nhà sẽ dẫn đến sự cảnh biệt ly, tang tốc, mất mát.

* Cách tính tuổi Hoang ốc khi xây nhà:

Để tính coi tuổi làm nhà có phạm tuổi Hoang ốc hay không có thể tính theo công thức sau:

+ Tính tuổi mụ có nghĩa là tuổi thật và cộng thêm 1 tuổi nữa

+ Lấy chữ số hàng chục của tuổi cộng với chữ số hàng đơn vị của tuổi ra kết quả. Sau đó chia cho 6 và lấy số dư, nếu:

  • dư 1 là nhất cát tuổi tốt

  • dư 2 là nhị nghi tuổi tốt

  • dư 3 là tam địa sát tuổi xấu

  • dư 4 là tứ tấn cát tuổi tốt

  • dư 5 là ngũ thọ tử tuổi xấu

  • dư 6 là lục hoang ốc tuổi xấu

Ví dụ :

Gia chủ 34 tuổi ta lấy 3 + 4 = 7, sau đó lấy 7/ 6 được 1 dư 1, vậy 1 là nhất cát là cung tốt.

Gia chủ 54 tuổi ta lấy 5 + 4 = 9, sau đó lấy 9 chia cho 6 dư 3, vậy 3 là tam địa sát là cung xấu.

Khi kết quả cuối cùng là dư 1, 2,4 thì tuổi gia chủ không phạm Hoang ốc nên có thể xây nhà. Ngược lại khi tuổi gia chủ có kết quả là 2, 3, 5 thì tuổi đã phạm Hoang ốc nên cân nhắc về việc xây nhà.

Chú ý : Các độ tuổi Hoang ốc bạn nên tránh không nên làm nhà là: 12, 14, 15. 18, 21, 23, 24, 27, 29, 30, 32, 33, 36, 38, 39, 41, 42, 45,47,48, 51, 54, 57, 01, 63, 65, 66, 69, 72, 74, 75, 78, 81, 83.

1.2.2 Cách tính tuổi Kim lâu làm nhà:

Kim lâu trong phong thủy có nghĩa là những năm không tốt, gây bất lợi cho công việc khởi công, mưu tính hay làm việc đại sự. Ông bà ta xưa có câu: “1,3,6,8 Kim lâu - Dựng nhà, Lấy vợ, Tậu trâu thì đừng”. Nếu tuổi gia chủ rơi vào 1 trong 4 số trên thì trong năm đó không nên làm những việc quan trọng như xây dựng nhà cửa, kết hôn hay làm ăn lớn, tránh gặp phải những việc không may. Tùy theo mục đích công việc mà Kim lâu được chia thành 4 loại bao gồm:

  • Kim lâu tử: gây bất lợi cho con cái.

  • Kim lâu thê: bất lợi cho hôn nhân, dễ chia lìa, đổ vỡ.

  • Kim lâu thân: gây bất lợi cho bản thân gia chủ về sức khỏe, công danh, sự nghiệp.

  • Kim lâu lục súc: các loài vật nuôi trong nhà bị bệnh dịch mà chết, thiệt hại đến kinh tế.

* Cách tính tuổi Kim lâu 

Theo quy luật chuyển cung bát quái trong phong thủy Kim lâu gồm có 9 cung tương ứng với các số từ 1 - 9 lần lượt là cung khôn, đoài, càn, khảm, trung cung, cấn, chấn, tốn, ly.

  • 5 cung không phạm tuổi Kim lâu đó là cung đoài, khảm, trung cung, chấn, ly

  • 4 cung phạm tuổi Kim lâu là cung khôn, càn, cấn, tốn

Để tính tuổi gia chủ phạm Kim lâu lục súc làm nhà được không ta tính theo công thức sau:

  •  Tính tuổi mụ là tuổi thật và cộng thêm 1 tuổi nữa.

  •  Lấy tuổi mụ chia cho 9 có kết quả lấy số dư để biết được có phạm kim lâu không.

  • số dư 1 là phạm Kim lâu thân

  • số dư 3 là phạm Kim lâu thê

  • số dư 6 là phạm Kim lâu tử

  • số dư 9 là phạm Kim lâu lục súc

Ví dụ: Gia chủ tuổi mụ 33 ta có: 33/ 9= 3 dư 6 đã phạm Kim lâu tử ảnh hưởng xấu đến con cái vì vậy gia chủ không nên xây nhà vào năm 33 tuổi này. 

Tuổi gia chủ phạm Kim lâu không nên làm nhà vì nếu làm sẽ rất khó được trong căn nhà và gia đình gặp nhiều điều không may.

Chú ý: Các tuổi Kim lâu không nên làm nhà: 12, 15,17,19, 21, 24, 26, 28, 30, 33, 35, 37,39, 42, 44, 46, 48, 51, 53, 55, 57, 60, 62, 64, 66, 69, 72, 73,75.

1.2.3 Cách tinh tuổi Tam Tai làm nhà

- Tam Tai được hiểu là tai họa trong 3 năm liên tiếp đối với mỗi tuổi. Theo dân gian, trong một đời người cứ 12 năm thì có 3 năm liên tiếp gặp tam tai. Tam tai bao gồm 3 tai họa là hỏa tai, thủy tai, phong tai. Khi phạm phải Tam tai thì dễ ảnh hưởng trắc trở đến công việc, công sống gặp nhiều điều không tốt.

- Cách tính tuổi Tam tai: Để xem năm làm nhà có thuộc nhóm Tam tai hay không, bạn dựa vào những

  • Gia chủ tuổi Thân - Tý - Thìn thì gặp Tam tai vào các năm Dần - Mão - Thìn

  • Gia chủ tuổi Tỵ - Dậu - Sửu thì gặp Tam tai vào các năm Hợi -Tý - Sửu

  • Gia chủ tuổi Hợi - Mão - Mùi thì gặp Tam tai vào các năm Tỵ - Ngọ - Mùi 

  • Gia chủ tuổi Dần - Ngọ - Mùi thì gặp Tam tai vào các năm Thân - Dậu - Tuất

Nếu tuổi của gia chủ phạm Tam tai thì không nên làm nhà bởi sẽ mang đến nhiều trắc trở và khó khăn, những điều không tốt cho gia chủ.

TUY NHIÊN, VẪN CÓ CÁCH XÂY NHÀ DÙ PHẠM TUỔI HOANG ỐC, KIM LÂU HAY TAM TAI!

Nếu tuổi của bạn không may phạm Hoang ốc, Kim lâu, Tam tai mà trong năm bắt buộc phải xây dựng nhà, thì cũng không nên quá lo lắng. Bạn có thể mượn tuổi làm nhà để giải vận hạn. Bằng việc thay người thân tín đứng ra làm nhà tượng trưng cho mình, bạn có thể tránh tuổi xấu, chọn tuổi tốt để mọi việc được diễn ra suôn sẻ và nhiều may mắn! 

2. KINH NGHIỆM CHỌN HƯỚNG XÂY NHÀ

 

Khi xây nhà, ngoài việc xem tuổi xây làm nhà thì chọn hướng xây nhà cũng rất quan trọng. Hướng xây nhà ngoài việc phù hợp phong thủy, còn quyết định khả năng đón gió, nhiệt độ của ngôi nhà. Từ đó sẽ tác động trực tiếp đến sức khỏe của các thành viên trong gia đình. Vì vậy bạn cần nắm rõ cách xem hướng nhà để xây nhà sau đây:

2.1 Cách xem hướng nhà dựa vào khí hậu

Việt Nam là một nước thuộc khí hậu nhiệt đới gió mùa nên các miền đều có sự phân bố khí hậu rõ rệt. Vì vậy khi xây dựng nhà, người dân thường dựa vào hướng gió để tạo nên một ngôi nhà có môi trường sống thoải mái hơn. 

- Ông bà ta có câu “lấy vợ hiền hòa, làm nhà hướng Nam”. Hướng Nam được ưu ái đặc biệt khi người dân chọn hướng xây nhà. Bởi ngoài quan niệm Phú quý, đây còn là hướng đón gió mát, không khí ổn định dễ chịu, không bị mặt trời chiếu trực tiếp. Ngoài ra, Đông Nam, Tây Nam cũng là hai hướng tốt, dù đón gió không nhiều bằng hướng Nam nhưng cũng sẽ giúp khí hậu trong ngôi nhà dễ chịu. 

- Hướng Tây, hướng Bắc được xem là những hướng xây nhà xấu về khí hậu. VÌ đây là những hướng đón ánh nắng và hơi nóng gay gắt vào buổi chiều, khiến cho người trong nhà cảm thấy ngột ngạt, khó chịu.

- Nhà hướng Đông cũng không phải là hướng tốt vì vào buổi sáng ánh nắng chói chang sẽ chiếu vào làm không khí trong nhà trở nên nóng nực.

- Nhà càng gần về phương Bắc với các mùa Xuân Hạ Thu Đông thì cần hạn chế chọn hướng nhà Bắc, Tây Bắc và Đông Bắc bởi căn nhà sẽ thường xuyên phải gánh chịu những cơn gió lạnh từ phương Bắc tràn về, đặc biệt vào mùa đông, sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của các thành viên trong gia đình.

2.2 Cách xem hướng nhà theo tuổi

Theo quan niệm dân gian, để chọn hướng nhà theo tuổi chính xác người ta thường dựa theo bát trạch phong thủy. Theo bát trạch thì có 8 cung tương ứng với 8 hướng là hướng sinh khí, hướng thiên y, hướng diên niên, hướng phục vị, hướng tuyệt mệnh, hướng ngũ quỷ, hướng họa hại, hướng lục sát. Tám hướng này được chia làm hai nhóm cụ thể, với một nhóm hướng đến vận mệnh tốt, còn hướng ngược lại mang vận mệnh xấu.

Theo phong thủy bát trạch mỗi tuổi sẽ có mỗi cung mệnh khác nhau bao gồm các cung càn, khảm, cấn, chấn, tốn, ly, khôn, đoài. Để tìm được chính xác cung mệnh của mình và chọn hướng nhà phù hợp nhất, bạn nên tham khảo thêm cách xác định hướng nhà hợp tuổi đơn giản.

Tuy nhiên bạn cần chú ý đến khi xây nhà thì phải xem hướng nhà lấy tuổi vợ hay chồng để có thể chọn được hướng nhà tốt nhất. 

3. KINH NGHIỆM CHỌN NHÀ THẦU XÂY NHÀ UY TÍN

Chọn nhà thầu xây dựng giống như “chọn mặt gửi vàng”. Bởi ngôi nhà là một công trình kiên cố mà có lẽ sẽ gắn bó với gia đình bạn cả đời. Bạn muốn ngôi nhà mình đẹp và đảm bảo chất lượng thì phải có được một nhà thầu thật tận tâm, uy tín. Vì vậy bạn cần lựa chọn nhà thầu kỹ lưỡng với một số kinh nghiệm gợi ý sau:

  • Khi lựa chọn nhà thầu thi công làm nhà cho mình, cần phải xác định năng lực, kinh nghiệm của nhà thầu qua các hồ sơ chứng minh năng lực của họ khi thi công.

  • Nên tìm hiểu các nhà thầu qua bạn bè, người thân đã xây nhà. Điều này sẽ giúp bạn nắm rõ được các thông tin nhà thầu một cách chi tiết qua những đánh giá của bạn bè, người thân. Vì họ là người đã từng thuê nhà thầu xây nhà và đánh giá được phần nào thái độ phục vụ cũng như chất lượng công trình của họ.

  • Giá cả nhà thầu đưa ra trong quá trình thỏa thuận là một điều bạn nên chú ý trước khi thuê nhà thầu. Bạn cần xem xét mức giá nhà thầu đưa ra có phù hợp với chi phí mình có thể trả không.

  • Không nên để yếu tố quen biết lên trên vì phải có sự thống nhất bằng hợp đồng rõ ràng để nếu có sai sót ảnh hưởng đến công trình thì chủ nhà không phải gánh chịu tất cả.

  • Nhà thầu nên đơn vị trực tiếp thi công, không nên chọn nhà thầu nhượng quyền xây nhà cho một bên trung gian khác.

  •  Bạn không nên chọn nhiều nhà thầu thi công khác nhau sẽ gây ra sự không thống nhất trong việc xây nhà.

4. KINH NGHIỆM CHUẨN BỊ NGUYÊN VẬT LIỆU XÂY NHÀ

 

Một món ăn được tạo nên từ sự kết hợp của nhiều nguyên liệu và gia vị với nhau . Cũng như, một ngôi nhà cũng không thể thiếu được các nguyên vật liệu xây dựng. Tuy nhiên hiện nay có rất nhiều thương hiệu sản xuất các nguyên vật liệu xây dựng, tốt có mà kém chất lượng cũng có. Vì vậy bạn nên tham khảo một số kinh nghiệm chọn nguyên vật liệu sau đây để sử dụng cho ngôi nhà của mình: 

4.1 Cách chọn vật liệu thô để xây nhà

Vật liệu thô xây nhà bao gồm: cát, xi măng, gạch xây tường, đá xây dựng, sắt thép xây dựng, thiết bị điện, nước và phụ kiện đi kèm.

  • Cách chọn cát xây dựng: Cát là vật liệu không thể thiếu trong việc xây nhà. Vì vậy bạn cần chọn loại cát mịn, không lẫn tạp chất như bùn, xỉ để không mất thời gian sàng lọc cát khi đưa vào sử dụng.

  • Cách chọn xi măng: Bạn nên chọn những thương hiệu xi măng nổi tiếng như xi măng Hưng Thịnh, Hoàng Thạch, Hà Tiên, Kim Đỉnh,.. sẽ đảm bảo chất lượng công trình hơn.

  • Cách chọn gạch xây tường: Mỗi viên gạch có vai trò quan trọng tạo nên hình dáng của ngôi nhà. Bạn có thể nhận diện được chất lượng viên gạch thông qua hình dáng và màu sắc của viên gạch. Ngoài ra, bạn có thể kiểm tra chất lượng bằng cách đập vỡ một viên gạch. Nếu gạch chất lượng khi vỡ không bị vụn nhỏ như gạch kém chất lượng.

  • Cách chọn đá xây dựng: Phải chọn loại đá có dạng hình khối, không có nhiều thành phần tạp chất và ít thành phần đá dẹt.

  • Cách chọn thiết bị điện, ống nước và phụ kiện đi kèm: Bạn nên chọn các thương hiệu sản xuất uy tín, sản phẩm có chất lượng tốt như ống nhựa Hoa Sen, ống nhựa Bình Minh, ống nhựa Tiền Phong, thiết bị điện Panasonic, thiết bị điện Sino,...

  • Cách chọn sắt, thép để xây dựng nhà: Bạn nên chọn những loại sắt thép đảm bảo được đường kính, khả năng chịu lực khi đưa vào bê tông. Các thương hiệu sắt, thép bạn có thể lựa chọn như: sắt thép Hòa Phát, Việt Nhật, Pomina,...được nhiều người sử dụng hiện nay.

4.2 Cách chọn vật liệu hoàn thiện

Một ngôi nhà hoàn thiện được cấu tạo từ rất nhiều yếu tố. Trong đó không thể không kể đến các vật liệu hoàn thiện như: thiết bị vệ sinh, sơn tường, gạch ốp sàn. Bởi chúng quyết định đến diện mạo, thẩm mỹ của căn nhà. Với thị trường vật liệu đa dạng về mẫu mã hiện nay, bạn cần lưu ý:

  • Cách chọn thiết bị ánh sáng: Tham khảo các thương hiệu cung cấp thiết bị chiếu sáng uy tín như Panasonic, Rạng Đông, Sino, Philip,... 

  • Cách chọn thiết bị vệ sinh: Nên chọn các thương hiệu cung cấp thiết bị vệ sinh được nhiều người sử dụng như Toto, Viglacera,.. đảm bảo chất lượng rất tốt và mẫu mã đa dạng cho bạn chọn.

  • Cách chọn sơn tường: Bạn có thể chọn các màu sơn tường từ các thương hiệu như: Dulux, Expo, Jotun,...sẽ giúp cho ngôi nhà bạn tươi sáng hơn. 

  • Cách chọn gạch ốp sàn: Chọn mua gạch ốp lát chú ý đến chất lượng, độ tráng men, gạch đều nhau không cong vênh, sứt mẻ.

5. NHỮNG ĐIỀU KIÊNG KỴ KHI XÂY DỰNG NHÀ

Nếu mảnh đất hình tam giác, bạn nên chọn thiết kế nhà hình vuông hoặc chữ nhật, các góc nhọn còn lại tận dụng làm sân vườn

+ Khi xây nhà cần tránh xây phòng bên lớn hơn và cao hơn phòng chính, phòng trước lưu ý không được cao hơn phòng sau.

+ Không nên xây dựng nhà khi trước mặt nhà có ngôi nhà đổ nát vì sẽ ảnh hưởng đến việc xác định hướng nhà và sẽ không tốt cho phong thủy khi xây nhà.

+ Dân gian vẫn thường kiêng kỵ xây nhà trên mặt bằng thóp hậu (mặt bằng phía trước rộng rồi bị thu hẹp dần lại về phía sau). Bởi người ta cho rằng nhà thóp hậu sẽ làm tiền tài dần tiêu tan, ảnh hưởng đến phú quý của gia chủ. Ưu tiên chọn mặt bằng có hình dáng ngay ngắn như hình vuông, chủ nhật, hoặc đất nở hậu (phía trước hẹp nhưng càng về sau càng rộng).

+ Khi xây nhà tổng số lượng phòng trong nhà hay số lượng bậc cầu thang nên là số lẻ, tránh số phòng chẵn. Vì số phòng lẻ thường mang đến may mắn, vận khí tốt, trong khi số lẻ thường bị cho là không tốt, gây lục đục cho các thành viên trong nhà.

+ Khi dùng gỗ trong xây nhà nên dùng các loại gỗ tùng, gỗ san, gỗ mai, tránh sử dụng các loại gỗ nam hòe, gỗ lật,..

+ Tránh để cổng nhà mình đối diện với góc nhà khác. Góc tường nhà khác chĩa vào nhà mình sẽ mang đến nhiều bất lợi.

+ Không nên chọn mua đất gần các đền chùa, miếu mạo, nhà thờ hay nghĩa địa. Vì đây là những nơi có rất nhiều âm khí không tốt cho các thành viên sinh sống.

+ Không nên xây nhà hình dáng sau: hình nhà cái quạt sẽ gợi lên sự lênh đênh cho gia chủ. Hình dáng nhà chữ hỏa (火) khiến sinh khí trong nhà bị tiêu hao, hình dáng chữ bát (八) mang đến rủi ro về tính mạng.

+ Tránh xây dựng nhà hình tam giác, vì hình dáng này có tể sẽ mang đến hao tài và thị phi cho chủ nhà.

+ Khi thiết kế mái nhà tránh làm hình nhọn, không nên nối liền với các mái nhà xung quanh. 

+ Không nên xây nhà trên các mảnh đất không vuông vắn, lồi lõm vì sẽ ảnh hưởng đến hòa khí trong gia đình.

+ Nên kiêng kỵ xây nhà khi có tang, bởi trong nhà có người mất là việc không tốt, sẽ sinh ra nhiều âm khí dẫn đến nhiều rủi ro, bất trắc khi xây nhà.

Hy vọng những kinh nghiệm làm nhà trên sẽ giúp ích cho bạn trong việc xây dựng tổ ấm, có một ngôi nhà đẹp không chỉ đẹp mà còn đúng phong thủy.

 

Bài viết liên quan
Lên top
0913 220 368
Top